Kabisaan ng Sanayang Aklat sa Paglinang ng Filipino 3 (Retorikang Filipino)
DOI:
https://doi.org/10.59120/drj.v9i1.31Keywords:
kabisaan, kagamitang pampagtuturo, retorikang filipinoAbstract
Pangkalahatang layunin ng pag-aaral na ito na alamin ang kabisaan ng binuong sanayang aklat para sa asignaturang Filipino 3 (Retorikang Filipino) na ginamit ng mga estudyante sa DOSCST, Lungsod ng Mati, unang semester, taong panuruan 2000. Metodong eksperimental at disenyong kwantitatibong ginamitan ng match grouping ang pamamaraang ginamit sa pag-aaral. Ito ay isinagawa upang makuha ang datos sa pre-test at post-test na ibinigay sa pangkat kontrol at eksperimental. Ginamit din ang binuong kagamitang pampagtuturo "Sanayang Aklat sa Paglinang ng Filipino 3" at talatanungang ipinamahagi sa pangkat eksperimental bilang instrumento sa pagbatid ng kabisaan ng paggamit nito sa pagtuturo. Ang pangkat kontrol at pangkat eksperimental ay walang makabuluhang pagkakaiba sa kanilang natamong iskor sa pre-test. prelim, midterm, at final, na pagsusulit dahil pare-parehong mababa ang natamo nilang iskor. Subalit, may makabuluhang pagkakaiba naman ang iskor sa post-test sapagkat malaki ang natamong iskor ng pangkat na gumamit sa Sanayang Aklat kaysa sa pangkat na hindi gumamit. Samantala, may makabuluhang pagkakaiba ang dalawang pangkat sa kanilang markang natamo (gaining grade) sa prelim, midterm at final dahil malaki ang natamong marka ng pangkat eksperimental kaysa sa pangkat kontrol. Samakatuwid, malaki ang naitutulong ng Sanayang Aklat upang makatamo ng matataas na marka. Kapansinpansin ding mayroong makabuluhang pagkakaiba ang kanilang markang natamo sa asignaturang Filipino 3 dahil mataas ang natamong marka nila sa Filipino 3 kaysa sa Filipino 2. Samakatuwid, higit nalilinang ng mga respondente ang kanilang kabatiran sa Filipino 3 lalo na sa pangkat na gumamit ng Sanayang Aklat.
Downloads
References
Alberto. V. p. 1990. Development and Validation of Self-Instructional Modules for Prospective Science Teachers. Research Journal, Official Publication of the School of Graduate Studies Bukidnon State (BSC), Malaybalay Bukidnon, Vol. X, No. 1.
Downloads
Published
Issue
Section
License
Copyright (c) 2013 Raymund M. Pasion, Mary Ann S. Sandoval
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
DRJ is an open-access journal and the article's license is CC-BY-NC. This license allows others to distribute, remix, tweak, and build on the author's work, as long as they give credit to the original work. Authors retain the copyright and grant the journal/publisher non-exclusive publishing rights with the work simultaneously licensed under a https://creativecommons.org/licenses/by-nc/4.0/.